CIO cần tạo ra những “cú nhảy Fosbury” cho doanh nghiệp

CIO cần tạo ra những “cú nhảy Fosbury” cho doanh nghiệp

Giống như cách mà vận động viên Dick Fosbury đã vĩnh viễn thay đổi môn nhảy cao tại Olympic 1968 so với kiểu nhảy truyền thống, các CIO trong thời đại số được kỳ vọng sẽ tạo ra những giá trị hoàn toàn mới cho doanh nghiệp.

Trong khi CIO (chief information officer – giám đốc công nghệ thông tin) là nhân tố chủ chốt đưa ra kế hoạch và thực hiện quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện đại, nhưng thực tế ở các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, vị trí này chưa thực sự phổ biến. Nói cách khác, các doanh nghiệp Việt chưa có nhiều CIO đúng nghĩa, mà chỉ được xem như người quản lý công nghệ thông tin.

“CIO không phải là người làm về kỹ thuật thuần túy mà phải là người khai thác được số liệu, dữ liệu để phục vụ công tác điều hành”, ông Phí Anh Tuấn – CEO công ty tư vấn P.A.T Consulting, đồng sáng lập cộng đồng CIO Việt Nam cho biết tại sự kiện Rethink CIO (Thay đổi cách nghĩ về CIO) tại TP.HCM sáng nay, 15.5.

Ông P. Ramakrishna – CEO, CIO Academy Asia

Theo một báo cáo của tập đoàn viễn thông BT về tầm quan trọng của CIO trong ban điều hành doanh nghiệp, trong vòng hai năm từ 2014 đến 2016, các CIO ngày càng đóng vai trò trọng tâm trong ban điều hành. Cụ thể, mức độ đồng tình của người được khảo sát gia tăng từ 59% vào năm 2014 lên 72% vào năm 2016. Theo đó, kỹ năng quan trọng nhất CIO cần có là phải biết cách thay đổi linh hoạt theo những mô hình kinh doanh mới.

Thực tế, trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của công nghệ, dẫn đến sự ra đời của nhiều phương thức làm việc mới, nhiều mô hình kinh doanh mới, đồng thời cũng mang đến không ít những thách thức mới cho doanh nghiệp, CIO chính là người được kỳ vọng sẽ tạo ra những cách làm mới và những giá trị mới cho doanh nghiệp.

 

Ông P. Ramakrishna – CEO, CIO Academy Asia (cộng đồng các nhà lãnh đạo cấp cao lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số tại châu Á) ví von, các CIO thời đại chuyển đổi số phải biết cách “nghĩ ngược lại và làm khác đi”, tương tự như cách mà vận động viên Dick Fosbury đã làm ở Olympic 1968. Thay vì nhảy theo kiểu truyền thống như tất cả vận động viên trước đó là vượt qua xà ngang bằng cách úp người, Fosbury đã sáng tạo ra cách nhảy mới là quay lưng về phía thanh xà, và nhờ đó lập kỷ lục thế giới với mức xà 2,2415 mét.

“Nguyên nhân chính của sự phát triển nhanh chóng của Nutanix là nhờ vào việc tạo ra nhiều khái niệm mới và những cách làm mới”, ông Nguyễn Tuấn Hùng – giám đốc kinh doanh Nutanix Việt Nam chia sẻ. Việc tận dụng công nghệ để tạo ra những cách làm mới chính là đòn bẩy giúp nhiều doanh nghiệp phát triển nhanh chóng. Công ty phần mềm điện toán đám mây Nutanix là một trong những doanh nghiệp như thế.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để xoá nhòa khoảng cách với các nhà điều hành khác, CIO buộc phải là người vừa có tư duy kinh doanh vừa có tư duy công nghệ, vì thực tế là giữa CIO và các nhà điều hành cấp cao khác như CEO, CFO luôn có một khoảng cách. Để tìm được tiếng nói chung, trước tiên, CIO phải có khả năng lựa chọn những công nghệ vừa tiết kiệm vừa hiệu quả, phục vụ đúng mục tiêu kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp.

Đồng thời, các lãnh đạo của doanh nghiệp (CEO) cũng phải có “khả năng lãnh đạo kỹ thuật số”, thay đổi cách tư duy cũ, không nhìn nhận việc đầu tư vào công nghệ chỉ ở góc độ chi phí, mà phải xác định rằng công nghệ là con đường duy nhất để nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

 

“Giải pháp lý tưởng nhất là doanh nghiệp tìm được người có thể kiêm nhiệm cả vị trí CEO lẫn CIO, nhưng rất khó để làm được điều đó, vì tố chất quan trọng nhất của CIO là phải bắt kịp xu thế công nghệ của thế giới lẫn chiến lược kinh doanh của tổ chức, mà cuộc chơi về công nghệ thì liên tục thay đổi”, ông Phí Anh Tuấn chia sẻ với Forbes Việt Nam bên lề sự kiện Rethink CIO.
BÁO CÁO VỀ XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ CỦA CIO ACADEMY ASIA

  1. Phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, công nghệ điện toán đám mây và internet vạn vật (IoT) sẽ là ba xu hướng công nghệ tạo ra tác động lớn nhất cho các doanh nghiệp trong năm 2019-2020.

2. Những lĩnh vực công nghệ được đánh giá là sẽ có sự gia tăng đầu tư trong năm 2019 là an ninh mạng và quản trị rủi ro (nhận được sự đồng tình của 66% người được khảo sát), phân tích dữ liệu (66%) và công nghệ điện toán đám mây/công nghệ ảo hóa (44%).

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

Call CIO Vietnam Team