Câu chuyện về tầm nhìn và mục tiêu trong cuộc sống

Câu chuyện về tầm nhìn và mục tiêu trong cuộc sống

Chuyện xảy ra tại một trường học của người Do Thái, thầy giáo đưa các học trò của mình tới một vịnh nhỏ để thi bơi trong một ngày trời lặng gió. Thầy bảo các trò nam khỏe mạnh và giỏi bơi lội hãy thi bơi ra biển xem ai có thể bơi xa nhất. Một số nam sinh liền lao mình xuống nước và bắt đầu bơi, còn một số thì bối rối đứng lại trên bờ mà không tham gia cuộc thi.

Thầy giáo chèo một chiếc thuyền lớn theo sau những học trò dũng cảm đang bơi trên biển xanh. Chỉ một quãng ngắn tất cả các chàng trai dũng cảm đều phải trèo lên thuyền của thầy, tất cả đều kiệt sức không thể bơi tiếp. Thầy giáo tiếp tục chèo thuyền ra xa hơn, gấp đôi quãng đường học trò đã bơi được và thông báo thuyền thủng sắp bị chìm. 

Tất cả học trò của thầy nhảy xuống bơi thục mạng vào bờ mà không dám ngoái đầu quay trở lại, thầy giáo vẫn bơi đằng sau giữ khoảng cách vừa đủ để học sinh không biết có phao cứu sinh nhưng cũng đủ an toàn để có thể cứu những bạn có thể bị đuối sức. Cuối cùng tất cả đều vào bờ bình an vô sự. Lên đến bờ thầy giáo hỏi: 

  • Tại sao lúc bơi ra mới được một quãng các em đã dừng lại không bơi tiếp?

Các nam sinh trả lời:

  • Thưa thầy, khi bơi từ bờ ra biển, bọn em đã rất hoang mang khi thấy biển khơi mênh mông, trong khi chiếc thuyền của thầy ở phía sau cứ như một cái phao cứu sinh mời gọi. Chính vì thế, bọn em đã bỏ cuộc

Thầy giáo hỏi:

  • Vậy các em có biết tại sao khi bơi về, dù rằng rất mệt và phải bơi gấp đôi quãng đường chiều đi mà các em vẫn bơi vào bờ an toàn không?

Các nam sinh ấp úng nhìn nhau không ai trả lời được lý do của sự việc này. Thầy giáo nhìn các trò đang chăm chú nghe như nuốt từng lời rồi nói tiếp:

  • Có mục tiêu rõ ràng, và không còn đường lùi hay bất cứ sự hỗ trợ nào khác, các em đã dựa vào chính mình và đã về đích. Còn khi các em bơi từ trong bờ ra biển khơi mênh mông, các em không thấy được mục tiêu phía trước mặt, nên các em nhanh chóng rơi vào cảm giác sợ hãi, rồi dần trở nên tuyệt vọng…

Cũng như các bạn nam sinh dũng cảm bơi ra biển, hầu hết các bạn lập trình viên, kỹ sư CNTT tôi đã từng phỏng vấn trong suốt hơn 10 năm qua đều không biết cách xác định tầm nhìn cho bản thân và các mục tiêu cho sự nghiệp.

Không có tầm nhìn các bạn sẽ sợ hãi trước mọi thử thách giống như nhóm bạn ngồi trên bờ không tham gia cuộc thi. Các bạn được cung cấp kiến thức nhưng lại thiếu kỹ năng, không được định hướng nghề nghiệp tốt khiến các bạn sợ hãi khi tìm một công việc phù hợp với mong muốn bản thân và dễ dàng chấp nhận một công việc không đúng sở trường miễn sao có tiền trang trải cuộc sống. Thiếu các mục tiêu cho sự nghiệp các bạn sẽ giống các chàng trai dũng cảm lao ra biển bơi nhưng chỉ một lát đã thấy mệt mỏi vì thấy biển khơi mênh mông, gặp khó khăn sẽ bám vào phao cứu sinh mà không thể nào phát huy được những năng lực  tiềm ẩn trong mỗi cá nhân. 

Câu chuyện này cho chúng ta thấy rằng mục tiêu rõ ràng chính là sự khác biệt. Nó góp phần giúp chúng ta chiến thắng mọi nỗi sợ hãi và vượt qua được chính mình để chinh phục khó khăn một cách phi thường. Có mục tiêu rõ ràng, mọi khó khăn trở thành chuyện nhỏ. Khi làm việc không có mục tiêu, không rõ được mục đích thì mọi việc dù nhỏ cũng trở thành khó khăn không thể vượt qua.

Tôi là ai?

Câu hỏi trên không phải để giới thiệu tôi là ai, mà là một câu hỏi lớn về ý nghĩa cuộc sống cho mỗi người phải tự đi tìm câu trả lời trong suốt cuộc đời này. Có người tìm thấy, có người vẫn mải miết đi tìm câu trả lời và hầu hết thì chưa bao giờ tự đặt câu hỏi này cho chính mình, đương nhiên không hỏi thì chắc chắn sẽ không có câu trả lời. 

Trả lời được Tôi là ai sẽ giúp cho bạn xác định được thương hiệu bản thân – là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Thương hiệu cá nhân không chỉ đơn thuần là gây dựng một hình ảnh ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về các điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc… cũng như cách sử dụng các yếu tố đó để tạo nên sự khác biệt cho bản thân và định hướng cho các quyết định của cá nhân đó.

Trả lời được câu hỏi Tôi là ai một cách ngắn gọn và tuyên bố dõng dạc sẽ như là một cách xác định mục tiêu của cuộc sống, giống như các chàng trai dũng cảm khi đã xác định được điểm đến thì sẽ bơi không biết mệt mỏi vào bờ bất kể mệt mỏi hay quãng đường xa. Trả lời được câu hỏi Tôi là ai sẽ giúp các bạn hiểu ý nghĩa công việc mình đang làm và dễ dàng vượt qua bất cứ khó khăn hay trở ngại nào.

Tuy nhiên, để tìm được câu trả lời Tôi là ai không hề dễ dàng và không có phương pháp chung cho tất cả mọi người. Đối với tôi, được may mắn tiếp cận với phương pháp huấn luyện đặc biệt của chương trình Hạt giống lãnh đạo CNTT do ITLC tổ chức năm 2016 (Nay là Hạt giống lãnh đạo CNTT, một hoạt động CIO Coaching do CIO Vietnam tổ chức) do HLV trưởng, anh Đoàn Đức Đề và các HLV, Trần Công Cao, Phạm Văn Trọng, Phan Cảnh Nhật, Vũ Mạnh Cường, dành nhiều tâm huyết gửi gắm sứ mệnh nâng tầm quản lý, ứng dụng CNTT và phát triển nguồn nhân lực CNTT Việt Nam.

Thông qua suốt chương trình huấn luyện hoàn toàn miễn phí kéo dài 10 tháng và đặc biệt riêng với chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân – Who am I” cùng với anh Trọng và anh Cao, 6 học viên chúng tôi đã đều hiểu và thực hành được các nguyên lý của môn học này. Với cá nhân tôi không chỉ thành công với việc tìm ra đáp áp: “Tôi là một nhà lãnh đạo CNTT tài năng, góp phần vào thành công của doanh nghiệp và sự trưởng thành của đội ngũ” mà còn tự nâng tầm bản thân bằng cách xung phong trở thành thế hệ HLV kế tiếp, tiếp tục sứ mệnh đào tạo các thế hệ lãnh đạo xuất sắc cho nền CNTT nước nhà.

Chỉ còn vài ngày nửa để đăng ký tham gia chương trình huấn luyện “Hạt giống Lãnh đạo CNTT” năm 2019. Một chương trình đã huấn luyện thành công 27 hạt giống sau 3 mùa. 

Bùi Minh Long

Huấn luyện viên tập sự – chương trình Huấn luyện “Hạt giống lãnh đạo CNTT”

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

Call CIO Vietnam Team