LĨNH VỰC MEDIA: TIÊN PHONG TRONG VIỆC CHUYỂN ĐỔI SỐ

LĨNH VỰC MEDIA: TIÊN PHONG TRONG VIỆC CHUYỂN ĐỔI SỐ

Lĩnh vực medial đang được chuyển đổi từng ngày dưới làn sóng mang tên chuyển đổi số. Với mục tiêu phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp Media sẽ lấy công nghệ làm nền tảng cho các hoạt động kinh doanh cũng như giúp họ tạo nên các nội dung thu hút và tiếp cận đến nhiều khách hàng mới.

Gần 20 năm trước đã dự báo “Nội dung là Vua”. Vào thời điểm mà hầu hết người dùng chưa có tài khoản email, khi đó dự báo này hết sức táo bạo, đáng chú ý nhất phải kể đến chính là câu “nội dung là nơi… hầu hết tạo ra tiền trên Internet”. Để đến đúng sau 2 thập kỉ, câu nói này đã được Bill Gates chứng minh tính đúng đắn và đầy tính thuyết phục.

Nhưng đến ngày nay, mặc dù bức tranh trở nên phức tạp hơn nhiều. Điều này có thể nhận thấy khi chúng ta nhìn vào việc phân tích xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thông, lĩnh vực đã có vài làn sóng chuyển đổi số như: File- Sharing, Streaming, Social & Mobile – bị thúc đẩy bởi sự thiếu kiên nhân của người dùng khi muốn sử dụng nội dung mọi lúc mọi nơi. Mạng xã hội, dịch vụ Video – Streaming và ứng dụng Mobile đang cạnh tranh không ngừng nghỉ với mục tiêu thu hút sự chú ý người dùng. Với số lượng hàng gigabyte nội dung được tạo ra mỗi giây, các công ty media đang chìm đắm trong cuộc cạnh tranh “khốc liệt” nhằm thu hút khách hàng

Trong thị trường siêu cạnh tranh ngày nay, việc có một nội dung ấn tượng thực sự là chưa đủ. Các doanh nghiệp Media cần tích hợp nội dung với những trải nghiệm người dùng chất lượng cao, với những nội dung được tùy chọn, đề xuất nội dung tốt hơn, các quảng cáo được cá nhân hóa và liên quan hơn, và các công cụ online để tạo ra caccs cuộc tán gẫu văn phòng về chương trình đang làm mưa làm gió mới nhất trên TV

Đối với các công ty Medial để tạo ra nội dung hay và phù hợp ngữ cảnh đòi hỏi phải đổi mới và số hóa hơn nữa trong toàn bộ doanh nghiệp, từ việc nghiên cứu tìm ra phương thức tạo ra nội dung (như crowdsourcing) để đến việc thử nghiệm các phương pháp tưởng tượng để phân phối nối dụng (thông qua các ứng dụng kết nối bán lẻ). Kỹ thuật số ngày càng trở nên quan trọng tới mức phá vỡ rào cản giữa lĩnh vực Media và công nghệ. Điều này có ý nghĩa cho cả các công ty truyền thông truyền thông và các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số.

Ảnh: CIO Vietnam

Với mục tiêu phát triển, tất cả các công ty truyền thông cần xem công nghệ như nền tảng cho các hoạt động của mình, là phương thức để tiếp cận người dùng trẻ hơn, tạo ra những nội dung và dịch vụ hấp dẫn, phân phối và kiếm tiền từ nội dung một cách hiệu quả hơn. Chúng ta xác định dược 3 đề tài kỹ thuật số chính: cá nhân và bối cảnh hóa, phân đoạn nội dungl quan hệ đối tác và công nghiệp hóa- tất cả sẽ định nghĩa rõ sự phát triển của lĩnh vực media trong các thế kỷ tới.

Cá nhân hóa và bối cảnh hóa:

Các Marketers & sáng tạo nội dung sẽ cần sản xuất nội dung cá nhân hóa và quảng cáo cá nhân hóa để thu hút người dùng đang đối mặt với tình trạng quá trải thông tin hàng ngày. Tất cả những người phát triển này sẽ nâng mức độ riêng tư dữ liệu và bảo mật thông tin các doanh nghiệp cần giải quyết rõ ràng, minh bạch

Phân đoạn nội dung

Hiện nay nội dung đang được phân phối với số lượng ngày càng tăng trên các nền tảng, thiết bị và phương tiện truyền thông. Phát thanh viên có cơ hội lập kỳ tích qua sự phổ biến của “màn hình thứ hai” giữa người xem TV bằng cách tích hợp các dịch vụ vào màn hình thứ hai này. Cộng đồng nội dung sẽ có sức bật về tin nhắn tức thời và nền tảng mạng xã hội, tiềm năng trở thành mảnh đất mầu mỡ cho các nhà quảng cáo

Quan hệ đối tác và công nghiệp hóa

Khi việc tạo và phân phối nội dung ngày càng trở nên rời rạc, quan hệ đối tác trong lĩnh vực media ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp tạo mối quan hệ đối tác với người dùng, để tài trợ hoặc đồng đổi mới nội dung. Các doanh nghiệp cần khai thắc công nghệ một cách hiệu quả, lấy doanh nghiệp số làm nền tảng cốt lõi, cần bằng sáng tạo nội dung với quy trình công nghiệp số hóa như là sản xuất và phân phối.

Dựa trên phân tích 3 chủ đề trên, chúng tôi đã đưa ra kiến nghị đối với các lành đạo doanh nghiệp rằng sẽ giúp họ định vị lại doanh nghiệp trong thời đại đổi mới mạnh mẽ. Phát triển một doanh nghiệp kỹ thuật số cần bàn  về tốc độ và nhanh, vì thế chúng ta cần cân nhắc một vài khả năng và đầu tư ngắn hạn và chiến lược. Những đề xuất trển có thể mở rộng mức sử dụng dữ liệu, chiến lược kỹ thuật số, học hỏi thông qua thất bại nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn, cập nhật khung sở hữu pháp lý và sở hữu trí tuệ cho thời đại kỹ thuật số.

(Nguồn World Economic Forum do Ngọc Quyên lược dịch)

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

Call CIO Vietnam Team