Năng lực xây dựng kiến trúc doanh nghiệp ở nhà lãnh đạo CNTT 8X

Năng lực xây dựng kiến trúc doanh nghiệp ở nhà lãnh đạo CNTT 8X

Tại sự kiện Vietnam Business 4.0 Roadsshow ngày 25/8 với chủ đề “Giải mã hệ thống quản trị bằng công nghệ của Thế giới Di động” do AnhGroup tổ chức, hàng ngàn người tham dự đã thán phục hệ thống quản trị của Thế Giới Di Động. Một hệ thống CNTT hiệu quả đã tạo ra những lợi thế cạnh tranh vượt bật cho doanh nghiệp phát triển.

Đằng sau sự thành công của hệ thống ấy là một hệ thống kiến trúc mạnh. Từ kiến trúc hệ thống quản trị, kiến trúc từ hệ thống quy trình nghiệp vụ, kiến trúc hệ thống thông tin quản lý và kiến trúc hệ cơ sở hạ tầng. Các hệ thống kiến trúc ấy liên đới nhau, hỗ trợ nhau, phối hợp với nhau, tạo nên một nền tảng kiến trúc hài hoà nhất định. Thuật ngữ chuyên môn gọi là kiến trúc doanh nghiệp (Enterprise Architecture). Để mọi thứ có thể kiểm soát được, xử lý nhanh nhất có thể, cung cấp thông tin cho lãnh đạo, quản lý khối nghiệp vụ, giúp nhân viên ra quyết định tức thì và tạo ra một sự trải nghiệm khách hàng tốt để gắn kết khách hàng.

Tháng 7 năm 2018, ở tuần đầu tiên huấn luyện chủ đề Enterprise Architecture. Một nhóm mang hình ảnh một ngôi nhà 10 tầng và ngôi nhà lá để chứng minh sự hiểu biết của mình với ban huấn luyện rằng “Ngôi nhà 10 tầng có kiến trúc còn ngôi nhà lá không có kiến trúc”. Sau một lúc đặt câu hỏi và dẫn dắt, cả nhóm thừa nhận với tôi rằng “Ngôi nhá lá không có kiến trúc thì sẽ không đứng vững được”. 

Bản chất mọi vật đều có kiến trúc của nó, chỉ có điều kiến trúc ấy có thật sự vững chắc để đạt được mục tiêu hình thành và tồn tại của chúng hay không mà thôi. Ngôi nhà 10 tầng thì có kiến trúc có thể chống chọi được trận bão mạnh, nhưng ngôi nhà lá thì nhiều khi gió cấp 5 thôi cũng đủ khiến nó đứng không vững rồi. Kiến trúc không có tốt hay xấu, kiến trúc chỉ có mạnh hay yếu so với mục tiêu đặt ra. Ngôi nhà 10 tầng có mục tiêu và ngôi nhà lá cũng có mục tiêu của nó. 

Hệ thống công nghệ thông tin cũng vậy, luôn tồn tại một kiến trúc, quan trọng là kiến trúc ấy vững chắc ở mức nào mà thôi. Do đó, để có một kiến trúc vững chắc thì người kiến trúc sư trưởng và đội ngũ của mình cần nhìn được, xây dựng được, gia cố được, tháo gỡ được, từ đó giúp hệ thống kiến trúc trở nên mạnh vững chãi hơn, phù hợp hơn với hoạt động kinh doanh, quản trị và tạo cơ hội cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra. 

Thực tế, ở phần lớn doanh nghiệp Việt đều có điểm chung là không tìm được một vị kiến trúc sư rõ ràng. Công việc ấy được đảm nhận một phần ở người đứng đầu bộ phận CNTT, phần còn lại đảm nhận bởi chính ban giám đốc, trưởng các bộ phận và đội ngũ nhân viên CNTT. Từ đây đã đặt ra một thách thức đòi hỏi nhà quản lý CNTT cần có năng lực sau:

  • Hiểu mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
  • Hiểu được quy trình kinh doanh của các bộ phận
  • Có khả năng nhìn thấy vấn đề của hệ thống quản lý
  • Phối hợp tốt với các bộ phân nghiệp vụ để tối ưu hoá hệ thống, giảm thiểu thực trạng vườn-ao-chuồng, mỗi phòng ban dựng lên các hàng rào chia cắt luồng chảy thông tin
  • Tận dụng các lợi thế công nghệ để lắp ghép, hình thành một hệ thống kiến trúc mang tính ổn định cao, hỗ trợ hoạt động quản trị, hoạt động kinh doanh
  • Phân tích và chọn lựa được best pratice nào phù hợp, con người cần có năng lực phù hợp để vận hành khai thác hệ thống
  • Từ đó đưa ra các nguyên tắc thiết kế, quản trị kiến trúc để tạo ra một hệ thống hợp nhất toàn diện và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp,…

Đó là cách mà những người làm kiến trúc hệ thống của Thế Giới Di Động đã và đang làm. Quan trọng hơn người kiến trúc sư trưởng ấy phải có năng lực nhìn thấy, phân tích lợi thế, quyết định và phối hợp với đồng nghiệp để tạo nên một hệ thống vững chắc so với mục tiêu. Cũng tương tự, giấc mơ phát triển từ ngôi nhà lá trở thành ngôi nhà 10 tầng kiên cố đòi hỏi cả một quá trình gia cố cũng như phát triển bởi người chủ và các nguồn lực họ sử dụng. 

Còn với cách nghĩ của ban huấn luyện chúng tôi, một người lãnh đạo CNTT cần có năng lực hoạch định, xây dựng hệ thống kiến trúc CNTT và tham gia xây dựng hệ thống kiến trúc doanh nghiệp. Đây là năng lực cốt lõi cần phải có trong một chân dung của“Nhà lãnh đạo CNTT trẻ 8X”. 

Cao Trần

Thành viên ban huấn luyện – Hạt giống lãnh đạo CNTT.

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

Call CIO Vietnam Team