Cảm nhận sau huấn luyện- ThangVA

Cảm nhận sau huấn luyện- ThangVA

Thế giới cần biết đến Việt Nam có những người Lãnh đạo Công nghệ Thông tin đẳng cấp. Sự đẳng cấp đến từ Tâm và Tầm. Tôi có khát vọng và mong muốn như vậy.

Tôi đã biết đến chương trình huấn luyện “Hạt giống lãnh đạo CNTT” khá lâu từ một người em trong ngành. Chương trình ý nghĩa và thiết thực này do cộng đồng CIO Vietnam phối hợp với các HLV là những người có tâm và tầm, có kinh nghiệm thực chiến tổ chức. Thời điểm đó, thú thực trong đầu tôi chưa có nảy sinh bất cứ một ý định nào về việc mình muốn trở thành Lãnh đạo CNTT tại Việt Nam chứ chưa nói gì mang tầm cỡ Thế giới. Lý do thì có nhiều, nhưng cơ bản tôi vẫn đang đắm chìm với niềm đam mê Sờ Cu Rờ Ti. 😉 Thật lòng, tôi không đủ can đảm để hình dung vai trò của Lãnh đạo CNTT. Chỉ đơn giản là nhìn họ quản lý hàng trăm người là tôi thấy ngợp rồi. 🙁 Cho đến khi tôi đã trải qua những giai đoạn vô cùng khó khăn cùng Tổ chức khi đơn vị CNTT không có đầu tàu, không có người Thủ lĩnh đích thực định hướng cho IT cần như thế nào để song hành và kiến tạo cho hoạt động của Business. Mọi thứ cứ rối như tơ vò không có lối thoát, bế tắc vô cùng. Những lúc ấy, tôi không màng đến danh lợi, chức danh, mà tôi cứ đau đáu trong lòng và ước mình có thể đảm nhận vai trò đó để ổn định lại đội hình, giải quyết mọi nút thắt này, đồng lòng hiến kế BĐH giải quyết mọi khó khăn, pain point của Tổ chức. Trải nghiệm đó đã thôi thúc tôi đi tìm một hướng đi mới với những thách thức lớn hơn với mong muốn sẽ không để chuyện tương tự xảy ra lần nữa với bất cứ nơi nào tôi làm việc. Tôi muốn trở thành một Lãnh đạo CNTT thực thụ, có tâm và tầm để giúp các Tổ chức nơi tôi làm giải quyết được những thách thức, nỗi đau của họ, kiến tạo bằng những sáng kiến và công nghệ giúp Tổ chức đạt được những bước tiến quan trọng trong hoạt động kinh doanh đạt được chiến lược đã đề ra. Tôi đã tìm tới Chương trình huấn luyện “Hạt giống Lãnh đạo CNTT”. Cái duyên tôi đến với chương trình này như thế đấy! :).

“Hãy cho đi trước”; “Chúng ta không muốn con cháu phải gặp cảnh tương tự chúng ta như bây giờ thì hãy hành động ngay…” là tinh thần mà các anh trong BHL đã thể hiện và nhấn mạnh từ ngay những buổi đầu tiên của chương trình huấn luyện. Đó cũng là lý do các anh BHL luôn dành tâm huyết cho chương trình này.

Retreat Day để lại chúng tôi rất nhiều ấn tượng về tinh thần đồng đội và hiệu quả của team work. Đặc biệt, chúng tôi đã tự phá giới hạn của bản thân mình với pha giữ vững 45 phút những “ước nguyện của bản thân” (trên tờ A4) với đôi tay giữ thẳng của mình trước mặt thể hiện sự quyết tâm thực hiện khát vọng đam mê của bản thân. Hay pha bước trên dải than đỏ rực mà tôi gọi là “Múa trên than hồng”. Tinh thần ấy là tiền đề giúp chúng tôi vượt qua tất cả những trở ngại khắc nghiệt nhất để “Xuống núi” đàng hoàng sau này.

Chương trình lần này có rất nhiều điều đặc biệt. Chương trình dự kiến diễn ra trong 8 tháng với 6 topic. Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu với Topic 1, Covid 19 đã bùng phát dữ dội ngay tại TP Hồ Chí Minh, nơi tất cả chúng tôi đang sinh sống và làm việc. Ai cũng hoang mang và nghĩ rằng chương trình có thể phải dừng lại vì từ trước tới giờ chương trình này chỉ huấn luyện với hình thức Offline. Nhưng KHÔNG, BHL quyết định bằng mọi giá phải thực hiện bằng được và thực hiện qua hình thức Online bất chấp khó khăn là gì. Điều đó thể hiện rõ sự cam kết, chính trực nói là làm của các anh trong BHL. Chúng tôi hiểu rằng, chỉ những người có tâm huyết thực sự như BHL mới có sự quyết tâm cao độ và có ý chí sắt đá như vậy. Chúng tôi cũng tự nhủ với nhau rằng, phải quyết tâm bằng được vượt qua mọi giới hạn về không gian và thời gian nhằm thực hiện được mục tiêu của mình, của chương trình và đặc biệt không để phù lòng những người tâm huyết với chương trình. Giữ trong lòng với những quyết tâm như vậy, chúng tôi đã cùng nhau đồng cam cộng khổ để vượt qua được mọi “ngọn núi cao” ở mỗi Topic.

Có những thời khắc, chúng tôi tưởng chừng không qua nổi. Bao trùm suốt thời gian 8 tháng qua là sự mệt mỏi do thức đêm thường xuyên. Việc thức đến 4h sáng là như cơm bữa. Thế nhưng, kết quả đôi khi không mang lại như kì vọng, hết “REWORK” lần này đến lần khác trong khi vẫn phải tiếp tục thực hiện mục tiêu của tuần kế tiếp. Sự tranh cãi diễn ra trong Team là điều không thể tránh khỏi. Chúng tôi đã phải áp dụng tất cả các kỹ năng mềm đã được huấn luyện ở Topic “Leadership and Relationship” để giải quyết mọi vấn đề phát sinh, nhằm định hướng lại và tìm hướng đi phù hợp hơn cho Team. BHL thực sự là những người anh đúng nghĩa. Các anh luôn thấu hiểu những khó khăn, nỗi khổ chúng tôi gặp phải. Các anh luôn sẵn sàng thức trắng đêm nếu chúng tôi cần và thường thì chúng tôi mới là người xin được kết thúc buổi làm việc vì quá mệt. Các anh luôn sẵn sàng cứng rắn khi cần thiết để chúng tôi không bị lạc lối và lệ thuộc. Tuy nhiên, các anh lại luôn biết cách khích lệ động viên đàn em đúng lúc để cùng nhau đi hết chặng đường khó khăn và gian khổ này. 

Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng cuối cùng với sự động viên và khích lệ kịp thời của BHL, sự đồng cam cộng khổ của 14 Hạt giống, chúng tôi vô cùng tự hào khi được ghi nhận và “phê chuẩn xuống núi đàng hoàng” từ BHL và Cộng đồng CIO Việt Nam vào ngày 19 tháng 12 năm 2021 vừa qua.

Sau chương trình, ngoài lượng kiến thức khổng lồ tại mỗi Topic chúng tôi đã thu nạp được. Riêng bản thân tôi đã nhận được 3 giá trị vô cùng to lớn: Hãy cho đi trước; Tìm ra được bản thân mình là ai; và Thay đổi tư duy, góc nhìn thành đa chiều, đa góc cạnh;

Cảm ơn các anh trong BHL, Ban Vận hành, Cộng đồng CIO Việt Nam và các anh em trong 14 Hạt giống Lãnh đạo CNTT Khóa 5 đã luôn tâm huyết, nỗ lực hết mình cùng song hành để hoàn thành chương trình đặc biệt này trong điều kiện vô cùng khó khăn và khắc nghiệt.

Không phụ lòng người, tôi tự hứa với lòng mình rằng, đây là nền tảng và bước đệm để tôi hướng đến khát vọng với mục tiêu cao cả hơn “Thế giới cần biết đến Việt Nam có những người Lãnh đạo Công nghệ Thông tin đẳng cấp thực sự đến từ Tâm và Tầm”. Tôi sẽ thực hiện điều đó.

Để đạt được bước tiến như ngày hôm nay, tôi vô cùng cảm kích và biết ơn người Vợ của mình cùng các con. Vợ tôi luôn luôn động viên chồng mình mỗi khi thấy tôi tụt mút. Vợ tôi luôn thông cảm và tôn trọng khoảng thời gian tôi làm việc nhóm online, dù có muộn như thế nào đi chăng nữa. 3 Gái yêu của tôi không hiểu bố nó đang làm gì suốt ngày đêm không kể ngày nghỉ. Nhưng các con chẳng bao giờ quấy nhiễu và nũng nịu bố những lúc bố làm việc. Nếu không có họ, tôi không biết mình có thể hoàn thành được chương trình này hay không nữa.

Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn Tất cả đã cho tôi 8 tháng vô cùng ý nghĩa.

P/s:

– Chương trình huấn luyện “Hạt Giống Lãnh Đạo CNTT” đã tổ chức được 5 mùa và đã huấn luyện thành công 56 hạt giống. 

– Chương trình chỉ nhận ứng viên thông qua khảo sát ở trên (không nhận thông tin nào khác qua bất kỳ kênh nào khác). Nếu bạn muốn tham gia chương trình thì hãy điền thông tin cẩn thận để cho ban huấn luyện biết: bạn là ai, khao khát thành công là gì, định hướng để trở thành CIO/CTO của bạn là gì?… 

#Hạt_giống_lãnh_đạo_cntt
#CIOCoaching
#CIOVietnam

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

Call CIO Vietnam Team