Cần lắm góc nhìn bốn chiều trong thời đại 4.0

Cần lắm góc nhìn bốn chiều trong thời đại 4.0

Ngày nay, nhà nhà Digital Transformation, người người cách mạng 4.0. Hàng tỷ đô được chi ra trong cơn nóng của “Hành trình Chuyển đổi số”. Kết quả là hàng loạt các vấn đề phát sinh, hàng đống tiền bị lãng phí, nhiều công ty sụt giảm doanh thu và năng suất, hàng loạt dự án không hồi kết. Vậy đâu là cốt lõi vấn đề, và đâu là bí kíp thành công trong cuộc chơi Chuyển đổi số đầy biến động? Cùng nhìn lại bốn góc nhìn lớn của ngành IT: Infrastructure (Hạ tầng), Enterprise Architect (Kiến trúc Doanh nghiệp), Management Information System (Hệ thống Thông tin Quản lý) và IT Service Management (Quản lý Dịch vụ CNTT).

Thoạt nhìn 4 góc nhìn trên có vẻ riêng lẻ nhưng bản chất cả 4 góc nhìn trên có sự liên quan mật thiết đến nhau, tạo nên bức tranh hệ thống quản lý:

-Infrastructure (Hạ tầng): là nền móng – là kết cấu kỹ thuật dưới cùng, đảm bảo chức năng trực tiếp của các sản phẩm/ dịch vụ xây dựng trên đó.

-Enterprise Architect (Kiến trúc Doanh nghiệp): được ví như bản thiết kế của doanh nghiệp/tổ chức – thông qua bản thiết kế này, những người triển khai sẽ biết được quy cách để xây dựng nên 1 hệ thống ở hiện tại và mở rộng trong tương lai sẽ như thế nào.

-Management Information System (Hệ thống Thông tin Quản lý): là các hệ thống thông tin thiết kế 1 cách nhất quán dựa trên các bản thiết kế trong Enterprise Architect và hạ tầng bên dưới, đảm bảo dữ liệu được điều phối 1 cách nhịp nhàng hỗ trợ cho việc quản lý, ra quyết định và các lợi ích khác.

-IT Service Management (Quản lý Dịch vụ CNTT): là tập hợp các hoạt động/năng lực của tổ chức để thiết kế, lên kế hoạch, triển khai, hoạt động và điều khiển (control) dịch vụ IT cung cấp cho khách hàng.

Để đánh giá độ trưởng thành của hệ thống quản lý doanh nghiệp, ta cần xem xét dựa trên 4 góc nhìn đề cập ở trên. Tụ chung lại, có 4 mức độ trưởng thành của hệ thống:

1/ Ad-hoc: các hoạt động hoàn toàn dựa vào hành động, độ lưu tâm và kinh nghiệm của cá nhân,

2/ Enabled: bước đầu triển khai các hệ thống riêng biệt cho các chức năng khác nhau bên trong tổ chức.

3/ Regulated: tập trung hóa các hệ thống của các phòng ban chức năng trong tổ chức.

4/ Optimized: tích hợp 1 cách toàn diện từ đầu đến cuối (end-to-end), giúp quy trình và dữ liệu chạy xuyên suốt 1 cách liền mạch.

Những gì người dùng tiếp xúc thường là dịch vụ và ứng dụng – đó là cái họ có thể trải nghiệm hoặc cảm nhận được giá trị mà dịch vụ và ứng dụng mang lại cho họ. Người dùng đa phần chỉ quan tâm đến việc liệu dịch vụ hay ứng dụng này có cung cấp hay tạo điều kiện cho họ đạt được kết quả mà họ mong muốn hay không? Và nhà cung cấp cũng có xu hướng tập trung vào mối bận tâm này của khách hàng. Nên khái niệm hạ tầng hay kiến trúc doanh nghiệp thường lạ lẫm hoặc không được quan tâm 1 cách đúng mực ở cả 2 bên (khách hàng và nhà cung cấp). Điều này dẫn đến chất lượng dịch vu CNTT không được đảm bảo và tính ổn định thấp.

Vậy cần làm gì khi cung cấp 1 dịch vụ CNTT mới cho người dùng trong thời 4.0? Ở góc nhìn dịch vụ, chúng ta quan tâm đến điều gì? Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta cần làm rõ lý do Tại sao khách hàng cần dịch vụ của chúng ta. Đó có thể vì dịch vụ của chúng ta giúp khách hàng tạo ra những giá trị mới, có thể vì dịch vụ hỗ trợ họ vượt qua các rào cản, cũng có thể giúp khách hàng tăng năng suất lao động. Tóm lại, chúng ta sẽ cùng khách hàng tạo ra những giá trị gì, và những giá trị đó được khách hàng cảm nhận ở mức độ nào.

Ở đây, vai trò của Business Relationship Manager cực kỳ quan trọng. Đây là cầu nối giữa khách hàng và dịch vụ, tìm ra những nhu cầu hay nỗi đau mà khách hàng đang đối mặt, để giải quyết và hỗ trợ. Từ đó đưa ra được những chiến lược phát triển dịch vụ phù hợp. Sau đó, là câu chuyện thiết kế hệ giá trị cho dịch vụ (Service Value System), để liên kết và tối ưu các quy trình, thủ tục, dịch vụ, cũng như giải quyết các bài toán về chi phí, lợi ích và tận dụng nền tảng Hạ tầng, chuyển đổi Kiến trúc doanh nghiệp và tối ưu Hệ thống Thông tin Quản lý. Từ đó đưa ra những gói dịch vụ (Service Package) phục vụ cho người dùng theo đúng cam kết dịch vụ (Services Agreement Level – SLA).

Nếu quá trình thiết kế là xác định con đường đến thành công, thì quá trình hiện thực hóa dịch vụ là hành trình lên đỉnh. Trên con đường này, sẽ có khó khăn, sẽ có mâu thuẫn, sẽ có những yếu tố không xác định, nhưng áp dụng tốt những nguyên tắc trong quản lý dự án, phối hợp nhịp nhàng giữa các bên, cũng như có nguồn lực phù hợp, chúng ta có thể hoàn thành hành trình lên đỉnh đặt ra ban đầu. Ngoài ra, truyền thông cũng đóng vai trò lớn trong quá trình triển khai. Khách hàng cần biết họ sẽ nhận được gì, khi nào và bằng cách nào.

Cuối cùng là bài toán vận hành, người đứng tuyến đầu trong quá trình vận hành dịch vụ là Services Desk. Nhiệm vụ của services desk là đảm bảo khách hàng vui vẻ sử dụng dịch vụ và giữ mức độ kỳ vọng của khách hàng ở mức phù hợp. Để các đội ứng dụng, hạ tầng, quản lý an tâm hỗ trợ các yêu cầu dịch vụ, cũng như xử lý các vấn đề liên quan sự cố (Incident), hay các vấn đề lớn (Problem).

Trên đây là toàn cảnh bức tranh công nghệ thông tin thời 4.0, dưới bốn góc nhìn Hạ tầng, Kiến trúc Doanh nghiệp, Hệ thống Thông tin Quản lý và Quản lý Dịch vụ CNTT. Người viết hi vọng thông qua nội dung trên, người đọc sẽ có một góc nhìn tổng quan về phương pháp lên kế hoạch, triển khai và vận hành các dịch vụ CNTT một cách có phương pháp và có hệ thống. Thông qua đó, làm đúng, triển khai đúng và thành công trên hành trình Chuyển đổi số trong doanh nghiệp mình.

Thanh và Hùng – Hột giống mùa 2019

– Nếu bạn có đam mê về điều gì đó, trăn trở và kiên nhẫn với nó, cuộc sống sẽ không từ chối bạn. Chúng tôi nghĩ chương trình coaching “Hạt Giống Lãnh Đạo CNTT” là một cơ hội quý mà tôi đã trải qua với rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Thật khó diễn tả thành lời, nhưng trong tận đáy lòng, chúng tôi muốn cám ơn đến tất cả ban huấn luyện, đồng bọn và cả số mệnh đã dẫn chúng tôi đến với chương trình. Mọi thứ với chúng tôi như một giấc mơ đẹp. Hy vọng bạn cũng sẽ có giấc mơ đẹp như chúng tôi !

–  Chương trình huấn luyện “Hạt Giống Lãnh Đạo CNTT” đã tổ chức được 4 mùa và đã huấn luyện thành công 42 hạt giống. Chương trình dự kiến huấn luyện trong 8 tháng với 6 chủ đề ở Tp. HCM.

–  Chương trình năm 2020 chiêu sinh 20 ứng viên. Hãy tìm hiểu và đăng ký nhé mọi người !

#Hạt_giống_lãnh_đạo_cntt
#CIOCoaching
#CIOVietnam

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

Call CIO Vietnam Team