TEAMWORK – KHÔNG AI TRONG CHÚNG TA THÔNG MINH BẰNG TẤT CẢ CHÚNG TA

TEAMWORK – KHÔNG AI TRONG CHÚNG TA THÔNG MINH BẰNG TẤT CẢ CHÚNG TA

Năm 2019 là năm đầu tiên của chương trình huấn luyện “Hạt Giống Lãnh Đạo CNTT” đưa chủ đề “Relationship Management & Leadership” huấn luyện đầu tiên. Sau 3 mùa huấn luyện, ban huấn luyện của chương trình nhận thấy rằng với số lượng 15 hột đông đảo thì cần thay đổi cách hành động. Sự thay đổi giúp các hột giống thay đổi lối mòn làm việc hạn chế trong một tập thể.

Với tôi, kỹ năng làm việc nhóm vô cùng quan trọng, nó quyết định đến thành công của cả một tập thể có các mục tiêu chung. Có những công việc bắt buộc phải thực hiện một mình nhưng đa phần là làm việc theo nhóm thì hiệu quả thu về mới cao. Khi mình làm việc một mình, mình có thể làm theo bất kì cách nào miễn thích và đảm bảo rằng công việc vẫn hoàn thành tốt. Nhưng làm việc theo nhóm thì cần nhiều hơn thế, nó yêu cầu sự đóng góp của từng thành viên, tất cả mọi người đều cần những thứ như kiên nhẫn, thấu hiểu và biết tôn trọng thành viên cùng team với mình, biết bọc lốt cho nhau. Nếu không có sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau khi làm việc không thể đạt được các mục tiêu của chương trình cũng như không thể phát triển mình trong công việc.

Trong khi ở các doanh nghiệp thì kỹ năng làm việc nhóm gần như đò hỏi với bất kỳ ai. Với góc nhìn của nhân sự thì “không ai giỏi tất cả các kỹ năng, hiểu biết tất cả các kiến thức”. Mọi thứ cần bổ trợ và phối hợp với nhau dưới một team thì kết quả sẽ tốt hơn nhiều.

Theo anh Bùi Minh Long – Giám đốc Trung tâm phát triển phần mềm – Sendo.vn (thành viên của Tập đoàn FPT), anh cũng là một hột giống mùa 1 năm 2016 khẳng định: “Chương trình huấn luyện “Hạt giống lãnh đạo CNTT” là chương trình khắt nghiệt nhất hành tinh”. Bởi lẽ nó được xây dựng dựa trên sự bức phá và khao khát vương lên từ chính bản thân những nhà lãnh đạo CNTT có tố chất, những người canh cánh bên mình những hoài bảo, những ước mơ đầy “lửa” để thành công với nghề. Vậy nên, nếu Bạn muốn trải qua hành trình 8 tháng này với tính chất cá nhân thì tôi khuyên bạn nên tìm những chương trình đào tạo khác để “học” chứ không phù họp đến với chương trình huấn luyện “Hạt Giống Lãnh Đạo CNTT” này.

Chúng ta chỉ cần làm việc nhóm cùng nhau thì sẽ “đã nư của mình” và hoàn thành hành trình huấn luyện “Hạt Giống Lãnh Đạo CNTT”?

Có vẽ đơn giản nhưng nó phức tạp và gian nan hơn mình nghỉ. Có được một team (dù ưng ý hay không) và giữ cho team work hiệu quả cùng nhau là cả một thách thức cho từng thành viên trong chương trình và cũng là trở ngại lớn đang diễn ra hàng ngày của doanh nghiệp.

Phin may mắn khi được chọn là Leader của chủ đề đầu tiên với 4 thành viên khác đến từ 4 công ty đa lĩnh vực trên thị trường hiện nay như: Central Group, VTV-Huynhdai, TTC Edu và sợi Thiên Nam. Cảm giác vui khi nghĩ rằng mình sẽ có một trải nghiệm thú vị nhưng rồi quá nhiều thách thức cùng lúc xuất hiện, phải tìm cách để giải quyết những xung đột khi teamwork. Khi tranh luận để cùng nhau hiểu đúng hay cùng thống nhất với giải pháp chung, rồi thách thức về tuổi tác và kinh nghiệm của từng thành viên khi họ đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, kinh nghiệm khác nhau và đặc biệt là phải tự tiếp nhận nội dung lý thuyết (yêu cầu tài liệu phải được chứng minh nguồn gốc từ 1 tổ chức nổi tiếng trên thế giới – đôi khi lên đến hơn 700 trang tiếng Anh) của topic cần tư-nhai nhanh chóng chỉ trong 1 tuần. Quá thách thức với sự tự-học để đi “dạy” lại các huấn luyện viên đầy uyên-thâm về học thuật, lẫn kinh nghiệm thực chiến.

Làm sao để vượt qua khi có quá nhiều thách thức trong Teamwork?

Thách thức và cách vượt qua bản ngã cá nhân của mỗi thành viên trong chương trình để chấp nhận, lắng nghe thành viên còn lại trong team theo mình thật ra không quá khó khi mỗi người trong team làm đúng việc của mình, không suy đoán lăng tăng hay tự ái lăng nhăng. Leader ra quyết định và cái tôi cá nhân sẽ không còn chỗ đứng trong nhóm.

Cần nhiều kỹ năng kể cả công cụ để làm được những điều trên, tuy nhiên cốt lõi nhất vẫn xung quanh các nhóm yếu tố chính sau:

  • Lắng nghe chủ động – Active listening

Đừng bao giờ cho rằng mọi ý kiến của mình là đúng và mình có thể giải quyết được tất cả các vấn đề, ngay cả khi bạn là Leader. Không một ai có thể hiểu biết hết một lĩnh vực nào đó, do vậy việc lắng nghe tiếp thu ý kiến từ mọi người xung quanh là vô cùng cần thiết. Đặc biệt hơn ở tình huống, mỗi thành viên cũng được xem anh hùng một cõi. Lúc đó, bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức từ người khác để bổ sung cho phần kiến thức mà mình còn thiếu. Điều này không chỉ giúp mình hoàn thiện những thiếu sót của bản thân mà còn tạo cơ hội cho mọi người hiểu nhau hơn, tôn trọng nhau hơn, và chấp nhận tính sấu của nhau.

  • Trách nhiệm (Contracting, Norm setting)

Không chỉ có trách nhiệm với công việc được giao mà bản thân mình cần có trách nhiệm với công việc của cả nhóm. Với huấn luyện viên, khi mục tiêu của nhóm thất bại là tất cả các thành viên đều thất bại. Làm việc nhóm cần phối hợp với các thành viên khác để hiệu quả công việc đạt cao nhất và đúng tiến độ. Nhưng nếu thiếu đi sự trách nhiệm, nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể nhóm. Chỉ cần một cá nhân không tốt cũng sẽ làm làm ảnh hưởng đến tiến độ của tất cả mọi người.

Nếu bạn là quản lý nhóm, trách nhiệm và vai trò của bạn trong nhóm còn cao hơn nữa. Làm sao để tạo được động lực cho nhóm, làm sao để hỗ trợ các bạn hoàn thành công việc một cách tốt nhất? Câu trả lời nằm ở cách ứng xử khéo léo.

  • Chân thành, tôn trọng

Nghệ thuật để trở thành “bạn” luôn luôn tốt hơn là “bề trên”, do đó thái độ tích cực sẽ dẫn đến mức đồng thuận cao hơn nhiều khi bạn muốn góp ý với người đồng hành của mình, trong chương trình hay công việc đều vậy. Không cần phải là người giỏi nhất nhưng Leader là người phải biết cách cân bằng lợi ích của từng cá nhân với lợi ích của team, biết cách thúc đẩy thành viên phát huy thế mạnh của mình.

Kỹ năng teamwork hiệu quả không tự nhiên mà có mà đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Nguyên nhân là vì các đội nhóm vốn dĩ có nhiều điểm chết: đội nhóm được tạo thành bởi những thành viên không hoàn hảo với những mục tiêu cá nhân cao.

May mắn là chúng ta có những công cụ và nguyên tắc để xây dựng tinh thần teamwork tuyệt vời (Debriefing, Feedback, Stop/Reflect …). Hiểu được các nguyên tắc và cách vận dụng những công cụ này là điều thiết yếu đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào.

Phin nghỉ rằng, dù mình đang đứng ở góc độ của một nhân viên hay đang giữ vai trò của một quản lý để góp phần hay tạo dựng một teamwork thì cũng cần có khả năng xây dựng và truyền cảm hứng trong team để cùng hướng đến tầm nhìn và mục tiêu chung.

“Đến với nhau là một sự khởi đầu. Giữ được nhau là sự tiến triển. Làm việc cùng nhau là sự thành công.” – Henry Ford

Phan Anh Phin (f/phananhphin), Văn Công Hậu (f/hau.vancong) Hột giống mùa 4

–  Chương trình huấn luyện “Hạt Giống Lãnh Đạo CNTT” đã tổ chức được 4 mùa và đã huấn luyện thành công 42 hạt giống. Chương trình dự kiến huấn luyện trong 8 tháng với 6 chủ đề ở Tp. HCM. 

–  Chương trình năm 2020 chiêu sinh 20 ứng viên. Hãy tìm hiểu và đăng ký nhé mọi người !

#Hạt_giống_lãnh_đạo_cntt
#CIOCoaching
#CIOVietnam

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

Call CIO Vietnam Team