Cuộc gọi định mệnh và hành trình thú vị với Anh Chị Em trong gia đình HỘT giống

Cuộc gọi định mệnh và hành trình thú vị với Anh Chị Em trong gia đình HỘT giống

2h chiều – Ngày nắng tháng 3/2019. Zalo bất ngờ có đoạn message hiển thị trên điện thoại “Hello Trang, Anh là Cường – Trưởng ban tuyển dụng của chương trình Hạt Giống Lãnh Đạo CNTT năm 2019, Mình có thể trao đổi được không?”

Tự nghĩ: Hình như chương trình này mình đăng ký hôm trước, mà kẹt lịch đi Đà Nẵng không phỏng vấn trực tiếp được nè, thử Pm lại xem anh ấy nói gì.

Mình lịch sự trả lời: “Dạ, Okie anh, em Okie ạ, Anh alo em qua số này nhé”.

Cuộc gọi ấy mình và Anh Cường trao đổi nhiều thứ xung quanh về bản thân, giới thiệu công việc cũng như chia sẻ về quan điểm của mình về một lĩnh vực cuộc sống, rồi nhiều thứ nữa, hí hí, mà kể hết sẽ không còn gì vui. Bạn hãy đăng ký chương trình mùa 5-2020 để gặp Anh Cường sẽ đảm bảo nhiều trải nghiệm thú vị ở vòng phỏng vấn nà.

A Cường người thứ 4 từ trái qua - bên cạnh bạn nữ là mình

Giờ ngồi nghĩ lại, mình thấy thiệt vui, đó là cuộc gọi thú vị, và đặc biệt muốn vỡ òa khi anh ấy nói “Chúc mừng Trang, em là 1 hạt giống trúng tuyển năm 2019”.

Cảm xúc lúc ấy thiệt khó tả. Mình bắt đầu đến với chương trình huấn luyện “Hạt Giống Lãnh Đạo CNTT” năm 2019 chỉ đơn giản “Tất cả bắt đầu từ 1 cuộc gọi” thôi hà. Chắc hẳn bạn cũng thắc mắc, lý do chọn ứng viên qua cuộc điện thoại mà chưa gặp bên ngoài, hay vậy? Mình cũng có thắc mắc, nên đêm Gala Diner xuống nuối ở Cần Thơ có tâm sự mỏng hỏi anh ấy, Anh chọn em qua cuộc điện thoại, sao anh biết em như thế nào?

Anh ấy trả lời: “Đơn giản vì mình còn trẻ, ham học hỏi và có tính cách mà HLV và chương trình tìm kiếm nên được chọn”.

Quá trình tham gia coaching trải qua 8 tháng cùng các đồng đội đi qua các chủ đề: Relationship Management & Leadership, Personal Branding – Who Am I, Infrastructure Management, Enterprose Architecture, Management Information System, IT Service Management, Teambuilding < Hồ Tràm, Vũng Tàu, Cần Thơ>, được làm việc với nhiều người khác nhau và xoay vòng, cứ 1 tháng lại 1 team, lúc thì ở vai trò member lúc thì làm leader của team nên kỹ năng Relationship Management & Leadership trong 8 tháng coaching , bản thân cũng như mỗi thành viên được thực hành triệt để và rèn luyện liên tục.

Bốn tuần huấn luyện của mỗi chủ đề trôi qua như một tia chớp. Trong 1 tháng ấy leaders ngoài việc đảm bảo kiến thức các thành viên trong team hiểu giống nhau, đạt năng lực yêu cầu của chủ đề thì các thành viên trong team phải cùng xây dựng mối quan hệ ăn ý để phối hợp với nhau giải quyết từng bài toán đặt ra.

Những tuần đầu tiên làm việc chung với nhau cũng gặp vài khó khăn, đầu tiên mọi người còn xa lạ, mới quen biết nhau, làm sao để xây dựng mối quan hệ. Rồi tốn thời gian đi lan man, các thành viên trong team, mạnh ai nấy đưa ý kiến, “cái tôi” lớn, khó đưa mục tiêu khi chưa đồng thuận. Nhưng khó khăn rồi cũng được giải quyết, các thành viên cùng ngồi lại và biết rằng phải thay đổi tư duy cùng nhau hợp tác, cởi mở chia sẻ, áp dụng skill cần thiết như “Active Listening, Fist Five, …” thì mọi việc bắt đầu dễ dàng trao đổi hơn. 

Tinh thần leadership là yếu tố cần có trong team, để cho mọi người phá vỡ rào cản phòng vệ bản thân, active hơn việc fighting rồi cùng nhau xây dựng team tốt hơn và vì mục tiêu chung. Từ đó team hoạt động trơn tru và mọi người mới trên cùng thuyền đi về cùng 1 hướng, những người đồng đội, những người anh em.

Thời gian cuối tuần và những buổi tối trong tháng 8 qua hầu như bản thân dành cho team của coaching, trong tuần cứ 7h tối, là bắt đầu đi đến các khu vực trong thành phố đã hẹn trước để học nhóm và giải quyết kiến thức, đó là thời gian bản thân có cơ hội trải nghiệm nhiều quản xá, địa bàn mới. Ở đó mọi người còn dành thời gian tâm sự với nhau, tư vấn về cuộc sống, công việc.

Các ngày cuối tuần là đến địa điểm “Học viện bưu chính viễn thông – trung tâm II, số 11 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q.1, Tp. HCM” gặp ban huấn luyện trình bày kiến thức, kết quả ứng dụng kiến thức vào giải tình huống thực tế đã đặt ra theo yêu cầu của chủ đề. Có những lúc nghẹt thở khi đối diện các câu hỏi của ban huấn luyện, hỏi gì mà hỏi tới cho các “Hột” ngộ ra mới thôi. Lắm lúc nhận được nhật xét rất phủ phàng “Về làm lại đi”. Quả là thách thức.

Những cuộc gọi skype đêm khuya để thảo luận, nhiều khi họp tới 2-3 giờ sáng, từ những điểm khác nhau trên bản đồ như Tây Ninh – Đà Lạt – Hà Nội – Thái Lan – Malaysia – Singapore – Vũng Tàu vào check nội dung và silde tìm hiểu kiến thức, những lúc này mới thấy rằng có quyết tâm và kiên định thì không gì là không thể. Giờ mình đã hiểu tại sao chương trình có một trong 5 tiêu chí là “Cam kết”. Nếu không cam kết thì thật khó đi cùng nhau trong 8 tháng đầy thách thức và thú vị. 

Hay những lần gia đình các bạn gặp chuyện buồn, ở nơi đó là những anh, chị em không quản khó khăn để cùng nhau đi trên một con thuyền chung. Mọi người trong team chia sẻ công việc cho nhau, bọc lốt cho thành viên không thể họp team. Ở đâu đó, có cãi nhau, có khúc mắc hiểu lầm, nhưng sau tất cả vẫn có thể nói chuyện với nhau, vẫn có thể thật tâm dành cho nhau những lời tốt đẹp nhất. Rồi tiếp xúc và xây dựng lòng tin tưởng với nhau, nhiệt tình giúp đỡ họ để cho dù có đi đâu những người cực kỳ dễ thương vẫn vui vẻ và dành cho bản thân mình lời hay ý đẹp.

Đó là những thứ mà tôi được trải nghiệm thật đẹp trong 8 tháng qua. Trong hành trình trải nghiệm & thực hành mình rút ra được một điều rằng: “kỹ năng này khó có thể đo lường qua các điểm số 1-10” bởi vì nó là mối quan hệ giữa con người với con người, nó là kỹ năng mềm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố cũng như nguồn lực (thời gian, tâm huyết của mỗi thành viên, …) mà mỗi người dành cho các mối quan hệ xung quanh chúng ta. Quan trọng hơn mọi thứ xoay quanh mục tiêu chung của chương trình. 

Tâm đắc nhất từ “Trust -Niềm tin” đó là lõi của mọi thứ làm gì hay trao đổi với ai, thì niềm tin phải là thứ tồn tại, đơn giản như việc mình mua ổ bánh mì ngoài đường ít nhất mình cũng tin tưởng là nó ngon và đảm bảo vệ sinh mình mới ăn. Hay làm việc cho một công ty thì mình tin tưởng ở ban lãnh đạo và công ty ấy là môi trường hạnh phúc và phát triển cho bản thân. Lập gia đình, lấy vợ hoặc chồng thì mình cũng cần tin tưởng người ấy sẽ cùng mình đi qua những ngày nắng cũng như mưa của cuộc sống để cùng bước tiếp. 

Đặc biệt đối với môi trường CNTT tưởng chừng như khô khan thì kỹ năng Relationship Management & Leadership cần thiết cho các nhà quản lý CNTT để tạo ra sức mạnh trong giải quyết công việc và quan hệ với các phòng ban, đồng nghiệp, và quản lý cấp cao. 

Dù bạn đang ở vai trò nào trong xã hội như làm công việc của 1 nhân viên, hay nhà quản lý, người vợ, người chồng, người con thì đều cần ứng dụng tốt để tương tác, hợp tác với Sếp, đồng nghiệp và đội ngũ bên dưới, gia đình và các mối quan hệ xã hội. Việc xây dựng bất cứ mối quan hệ nào cũng vậy cũng đi theo việc khám phá, thấu hiểu, tôn trọng lẫn nhau từ đó xây dựng niềm tin thì mối quan hệ đó mới bền vững và càng ngày càng phát triển và khăng khít.

 

Nhận từ cộng đồng, trả lại cộng đồng đó là ý nghĩa cảm nhận được qua hành trình trải nghiệm 8 tháng, Lại một mùa mới bắt đầu – Gia đình hạt giống chào đón các Anh/ chị/ em mùa 5

Các Anh/Chị ơi, nếu muốn trải nghiệm 8 tháng cùng nhau từ các đồng đội khắp nơi, có những kỷ niệm thú vị thời thanh xuân và quan tâm hãy đến với chương trình. Một chương trình thú vị trên con đường đi làm của mỗi người. Ở đó không chỉ là nơi cung cấp kiến thức về CNTT, mà ở đó còn là nơi những người anh, người chị, người em chia sẻ như 1 gia đình. Chúng tôi thường gọi Gia đình hạt giống. Còn chần chờ gì nào , nếu muốn là 1 thành viên trong gia đình chung ấy hãy đến với “ Hạt Giống Lãnh Đạo CNTT – 2020”

– Chương trình đã trải qua 4 mùa huấn luyện và đã huấn luyện thành công 42 hạt giống. Nơi mà các Hột giống là những nhà quản lý trẻ, tài năng đến từ các ngành công nghiệp khác nhau và họ có một khát khao cháy bỏng “Dám thành công” bằng công việc quản lý CNTT của mình.
– Chương trình dự kiến huấn luyện trong 8 tháng với 6 chủ đề ở Tp. HCM.
– Chương trình năm 2020 chiêu sinh 20 ứng viên. Hãy tìm hiểu và đăng ký để cùng trải nghiệm hành trình Coaching mùa tới nhé mọi người ! 

ChangChang & Văn Hí
#Hạt_giống_lãnh_đạo_cntt
#CIOCoaching
#CIOVietnam

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

Call CIO Vietnam Team