“WHO AM I“ – HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ BẢN THÂN

“WHO AM I“ – HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ BẢN THÂN

Trong cuộc sống bộn bề những lo toan hằng ngày, chúng ta vẫn luôn tự đặt ra những câu hỏi cho riêng mình . Dù những câu hỏi ấy nhỏ bé hay lớn lao thì bản thân chúng ta vẫn muốn tìm ra câu trả lời để cảm nhận rằng cuộc sống này vẫn còn ý nghĩa…

Chúng ta không bao giờ định nghĩa được chính xác bản thân mình là ai. Điều gì thôi thúc chúng ta hành động trong cuộc sống muôn hình vạn trạng này. Nhưng Sỹ Phú tin rằng mỗi người sẽ có một câu trả lời cho riêng mình mỗi khi nhắc đến “Tôi là ai?”

Xưa giờ tôi vẫn luôn ngỡ rằng câu hỏi “Who am I” vô cùng đơn giản.Trước đây, mỗi khi được hỏi “Bạn là ai?” tôi vẫn thường trả lời rằng tôi là Phú-mộtngười con hiếu thảo, mộtngười chồng, người chacủagia đình, một chuyên giasống hết mình với công việc (IT). Tôi có một cuộc sống bình thường như bao người khác; hàng ngày vẫn chăm chỉ đi làm, kiếm tiền dành dụm cho bản thân, gia đình rồi giúp đỡ người xung quanh; thỉnh thoảng tôi lại tự thưởng cho bản thân vài chuyến du lịch sau những ngày làm việc vất vả. Tôi vẫn thường cảm thấy may mắn bởi lẽ cuộc sống này vẫn còn nhiều niềm vui. Có những khi tôi cảm thấy buồn rầu, chán nản, thất vọng. Nhưng rồi tôi nhận ra rằng đó chỉ là những nốt nhạc thăng trầm của cuộc sống. Nếu không có những nốt “trầm”, chúng ta sẽ chẳng bao giờ đánh gia cao “thăng” được.

Dẫu biết là nhưng vậy như đôi khi tôi vẫn cảm thấy mình tồn tại như “một hạt cát giữa sa mạc rộng lớn, một giọt nước giữa đại dương mênh mông”. Tôi vẫn tự hỏi bản thân mỗi ngày “ Liệu mình tồn tại hay mất đi có quan trọng hay không?”

Tôi luôn tâm niệm rằng đời chỉ có 1 lần, bản thân mình phải sống sao để cuộc đời này thật thú vị và ý nghĩa. Tại sao sống lại cứ phải lo nghĩ cơm, áo, gạo, tiền nhỉ? Thật tầm thường! Và tôi cười chua chát khi thấy mình đang rơi vào cơn xoáy “ cơm, áo, gạo, tiền” ấy. Làm sao để tôi có thể thoát khỏi vòng xoay bộn bề này đây?

Cách đây vài tháng, tôi vô tình biết đến cộng đồng CIO và khóa huấn luyện “Hạt giống lãnh đạo Công nghệ thông tin”.Và sau hai chủ đề của khóa huấn luyện, tôi đã phần nào hiểu được và tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “tôi là ai”. Với thời lượng 6 tuần liên tục làm việc cật lực với các Coacher chất đến muốn ngất , những đêm ngồi 1 mình chiêm nghiệm về bản thân, những buổi cafe thảo luận và tranh cãi giữa 12 “đồng hột” tài giỏi. Và tất nhiên, hạt giống hạnh phúc đã nảy mầm sau bao ngày đợt chờ, cuối cùng thì tôi cũng tìm ra câu trả lời cho bản thân.

Cuộc sống vội vã đã cuốn ta theo với nhiều ý nghĩ, định kiến của xã hội, gia đình che lấp đến góc nhìn bản thân (tiền, tình, danh vọng….). Hãy làm trống bản thân, vô dục vô cầu trong thời gian khám phá bản thân sẽ giúp chúng ta nhiều. Tôi áp dụng bằng cách chiêm nghiêm bản thân từ lúc nhỏ tí ti cho đến thời đi học đại học, và sau này đi làm thì phát hiện có những thứ tôi đã làm đồng nhất và xuyên suốt từ đó đến giờ, dù là vô thức tôi không chủ định làm điều đó. Với tôi, đó là ý chí cầu tiến và mong muốn giúp mọi người sống tốt hơn.

Tìm ra bản thân giúp chúng ta hành động tốt hơn khả năng mà bản thân chúng ta đã và đang làm được. Khi đã có đích đến đủ lớn trong cuộc đời, con người ta trở nên mạnh mẽ hơn trước những khó khăn. Thử thách  hay thành công trước mắt sẽ trở nên nhỏ lại. Đó đơn giản chỉ là các cột mốc mà ta đi qua để đến được đích cuối cùng mà thôi. Tôi nhận ra rằng bản thân mình sẽ phải mạnh mẽ hơn trước rất nhiều mới có thể giúp đỡ xã hội này tốt đẹp hơn.

Con đường đi đến thành công luôn nhiều chông gai, trở ngại nên đòi hỏi mỗi chúng ta phải linh hoạt trong các tình huống. Khi cần lùi một bước, chúng ta sẽ lùi một bước; khi cần tiến thì ta sẽ phải tiến. Khó quá thì đi đường vòng, chỉ là không bao giờ được bỏ cuộc.

Cuối cùng,  chúng ta phải có được kế hoạch rõ ràng, cụ thể và hành động mạnh mẽ để có thể theo đuổi mục tiêu tới cùng và biến chúng thành hiện thực. Các nguyên tắc nền tảng có thể giúp ta thực hiện : Uy tín – Sự độc đáo – Chất lượng cao.

Hôm nay, tôi tự tin nói với mọi ngưởi rằng “Tôi là người cầu tiến trong cuộc sống và giúp mọi người sống tốt hơn”.

Và tôi  nhận ra mình là người bình thường mà không tầm thường giữa xã hội này.

Cám ơn các Huấn Luyện Viên “chân chất” (chân – chân thành và chất – chất lượng) đã giúp chúng tôi hoàn thành một chủ đề  không thể hấp dẫn hơn. Và  thực sự nôn nóng để đến 4 chủ đề tiếp theo.

Sỹ Phú.

#ciovietnam #ciocoaching #tôilàai

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

Call CIO Vietnam Team