CIO Coaching 2018 rewind – ĐIỀU TÔI LỰA CHỌN

CIO Coaching 2018 rewind – ĐIỀU TÔI LỰA CHỌN

Đó là ngày tôi nghĩ về việc làm sao phát triển bộ phận CNTT, làm sao biến bộ phận CNTT trở thành một cánh tay đắc lực, tạo ra giá trị và tận dụng sức mạnh CNTT tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đó là ngày tôi nghe đến vị trí CIO – một trong những vị trí cao nhất của bộ phận CNTT, là người có thể thực hiện được những điều trên. Trong đầu tôi lúc đó lại hiện ra một câu hỏi khác: “Vậy một người CIO là ai? Họ đang làm những gì để thực hiện những điều đó? Và làm như thế nào?”. Đó là ngày tôi nhận ra con đường thực sự mà mình muốn đi trong suốt nhiều năm trong nghề.
 
Loay hoay giữa hàng chục bài viết về vị trí CIO trên mạng, tôi bị choáng ngợp bởi ngôn từ quá mới, những điều họ viết sao quá xa lạ so với một người xuất thân từ thuần kỹ thuật như tôi. Mọi thứ trở nên rối mù. Thế rồi, đã có hai sự kiện diễn ra song song, là một bước ngoặt có ý nghĩa đối với bản thân tôi. 
 
Với chính sách và giá trị cốt lõi của công ty, tôi được đầu tư đi học khóa ITIL 2011 Foundation tại Apex Global. Tại đây, tôi được gặp người thầy TUYỆT VỜI nhất trong suốt những năm tháng đi học của tôi, thầy Đoàn Đức Đề.
Cũng chính người thầy ấy là trưởng ban huấn luyện của chương trình CIO Coaching 2018 – lập ra bởi cộng đồng CIO Việt Nam. Là một cơ duyên bất ngờ và là một cơ hội, bởi khi đang còn loay hoay trong bóng tối thì có người cho bạn mượn cái đèn pin. Tôi khi đó như sướng run người, hóa ra vẫn đang tồn tại một cộng đồng như vậy, hóa ra họ có một chương trình tuyệt vời như vậy.
 
Ngay sau khi đọc được thông tin về chương trình, trong những ngày đầu, tôi đăng ký không đắn đo suy nghĩ – bởi chương trình sẽ diễn ra trên SG và sẽ ngốn rất nhiều thời gian. Tôi nhận được báo fail bài test. Thoáng buồn vì biết mình còn thiếu kinh nghiệm và kiến thức để trả lời các câu hỏi hết sức lạ lẫm ở bài test, nhưng tôi đã xác định rằng, nếu năm nay (2018) không được thì sẽ đăng ký tiếp các năm tiếp theo cho đến khi nào được. Vì lý do nào đấy, sau event giới thiệu về chương trình, CIO Việt Nam gửi lại một bản đăng ký khác với nhiều câu hỏi hơn và khó nhằn hơn. Thế nhưng lần này tôi đã vượt qua và lọt vào vòng phỏng vấn.
 
Tôi đã phải nhảy cẫng lên mà vui sướng:
– I got it… Yeah yeah!!!
– What the … ? Got what?
– I got it…!!!
– OK congrats, but got what?
– I got it… Yeahhhhhh!!!
– F*** u!!!
Nó khác với phỏng vấn xin việc, vì xin việc thì bạn có nhiều cơ hội, nhưng cơ hội này thì chỉ có 1 lần trong năm. Tôi đã phải rủ anh bạn thân đi cùng để giảm bớt căng thẳng. Tôi không nhớ được lắm về những điều mà các anh đã hỏi, tôi chỉ nhớ được rằng, gương mặt lạnh lùng của anh Cao khi đó khiến việc giảm bớt căng thẳng trở nên vô dụng và khiến nhiệt độ của buổi trưa hôm đó trở nên lạnh toát. Anh Cường thì luôn cười tươi và nói:
 
– “Em yên tâm, anh hiền nhất ban huấn luyện”.
 
Sau này, tôi mới nhận ra, anh Cao cũng là một người thầy dễ thương và không hề khô khan lạnh lùng như tôi nghĩ; còn anh Cường… thì đúng là “hiền” thật. Ý tôi là hiền thật. Thật! Nói thật!
 
Mãi đến ngày cuối cùng của khóa huấn luyện, anh Cường mới cho tôi biết rằng, tôi là người mấp mé bị loại vì còn quá non kinh nghiệm. Nhưng chính anh Cường là người đã thuyết phục ban huấn luyện cho tôi ở lại. Tôi đã rất xúc động khi biết điều này, nếu không nhờ anh, tôi đã không có một hành trình thú vị như vậy.
Cám ơn anh Cường!
Ban tuyển dụng: anh Cường (bìa trái) và anh Cao (bìa phải)

NHỮNG THỬ THÁCH ĐẦU TIÊN

Những thử thách đầu tiên phải trải qua là vào ngày retreat day tại Bến Tre. Tôi đã được nếm trải mùi vị thất bại đầu tiên khi làm leader mà không đủ sức ảnh hưởng lên team. Không đưa ra được luật chơi, không đủ sức thuyết phục cả team theo một mục tiêu chung, khiến việc đếm số tưởng chừng dễ dàng nhưng hóa ra lại dễ thất bại. Và dĩ nhiên, người chịu trách nhiệm phải là người leader. Bài học đầu tiên tôi nhận được.
Khi mục tiêu to lớn bạn viết ra ở trước mặt, liệu bạn quyết tâm được bao lâu khi nỗi đau thể xác và tinh thần hiện hữu rõ rệt? Có lẽ không phải may mắn, chúng tôi đã không ai bỏ cuộc ở thử thách cuối cùng của ngày retreat day. Điều này cho thấy được, chúng tôi có quyết tâm như thế nào khi bước vào hành trình này. Các bạn muốn biết nó là thử thách gì chứ?
Bạn nghĩ bạn sẽ giữ được tờ giấy A4 trong bao lâu?

Cuộc hành trình thực sự bắt đầu

Với chủ đề đầu tiên mang tên: “Quản lý hạ tầng CNTT” – nghe rất quen thuộc và dễ xơi với tất cả anh em “ngành”. Thế nhưng chúng tôi đã bị “dập” tơi tả bởi “ban quản trị” ở dưới. Làm cái gì đâu mà không bao nhìn chịu nhìn trước ngó sau, không chịu ngó xem chiến lược của doanh nghiệp là gì, cứ thế mà làm theo cảm tính. Hơn nữa, bài thuyết trình cho “ban quản trị” nghe, mà cứ toàn lấy ngôn ngữ thuần kỹ thuật của IT vào để nói.
Thế rồi, chúng tôi học được điều cốt lõi rằng, để dự án IT được duyệt, thì nó phải phục vụ cho mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp, phải giải quyết được bài toán của doanh nghiệp, chứ không thể nào cứ nhắm mắt xin tiền rồi làm bừa. Và để cho ban quản trị hiểu và chứng minh được giá trị của dự án, thì người CIO hoặc người IT Manager phải sử dụng ngôn ngữ của kinh doanh (Business language).
Chúng tôi đã có cơ hội để tìm lại bản thân mình với chủ đề thứ hai, nhìn lại hiện trạng bản thân ra sao, kế hoạch và mục tiêu của tương lai là gì. Để rồi nhìn lại liệu con đường mỗi thành viên đang đi có phù hợp?
Bởi, một người CIO phải biết được mình là ai, đối tác, đồng nghiệp, cấp dưới là ai để có thể đưa ra được các chiến lược, chiến thuật, xây dựng đội nhóm phù hợp. Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng.
Chủ đề thứ ba: “Kiến trúc doanh nghiệp” – các bạn có thể đọc bài viết của tôi ở link này.
Và tôi nghĩ, với 2 chủ đề còn lại, các bạn hãy tự trải nghiệm thực tế để có thể thấy được độ khắc nghiệt của chương trình và sự thú vị của nó. Hehe. Hãy tin tôi đi, nó thực sự đáng giá để bạn đầu tư thời gian và sức lực vào.
 
Thế rồi, cuộc vui nào cũng đến hồi kết thúc. Chúng tôi kết thúc chương trình #CIOCoaching2018 tại Vũng Tàu. Đó là hai ngày tuyệt vời với rất nhiều cảm xúc. Dưới sự quản lý của “mama” Hải, mọi thứ diễn ra trơn tru và không chút sai sót. Xuất sắc!
Lần đầu tiên toàn thể 12 "hột" không chia "phe phái" nữa, mà hợp sức cùng nhau chiến món Enterprise Architecture
Tại đây, chúng tôi đã chính thức được huấn luyện viên trưởng – anh Đoàn Đức Đề – cho xuống núi, sau gần 8 tháng gian nan, trầy da tróc vẩy, đội nắng đội mưa đi tu luyện võ công. Dĩ nhiên, với khối lượng kiến thức quá nặng và hoàn toàn mới mẻ, mỗi chúng tôi ắt khó lòng mà tinh thông được toàn bộ trong quãng thời gian ngắn này. Tuy nhiên, ít ra chúng tôi đã biết được rằng, trên con đường này, mình còn thiếu những gì và cần phải học thêm những gì. Chúng tôi chưa có cần câu, nhưng chắc chắn chúng tôi đã biết cách tạo ra cái cần câu.
 
Cuối cùng thì tôi cũng tìm được câu trả lời cho mình. Giờ đây, xung quanh tôi là các anh “đồng hạt” đến từ nhiều vị trí khác nhau, và đặc biệt hơn là ở phía sau tôi là một bức tường vững chãi với 5 thành viên trong ban huấn luyện, một người sếp luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho tôi phát triển. Liệu tôi còn ngại ngùng gì mà không tự tin mạnh dạn bước tiếp trên con đường mình đã chọn?

"Con đường tôi chọn là trở thành một nhà lãnh đạo CNTT đủ tâm và tầm, để đưa bộ phận CNTT trở thành cánh tay đắc lực, tạo ra giá trị và tận dụng sức mạnh CNTT để tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp."

Cuộc hành trình thực sự bắt đầu

Thân gửi các anh/chị/bạn mùa 4 CIO Coaching 2019, CIO Coaching là chương trình được xây dựng nên từ cái tâm trong nghề của những nhà lãnh đạo CNTT kỳ cựu tại Việt Nam. Nó hoàn toàn phi lợi nhuận, tuy nhiên, hãy dùng cái tâm của mình để học hỏi trong suốt 8 tháng mà các bạn đã chọn, để đối lại cái tâm của những người thầy.
 
 
Cám ơn ban HLV dã dành thời gian và tâm huyết: Đoàn Đức ĐềCuong VuCao C. TranPhan Canh NhatKhoa Anh PhungBui Minh Long
 
Cám ơn ban vận hành CIO đã luôn đồng hành cùng team:Thủy ĐặngVy NguyenNguyễn Thái Thảo Trang
 
No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

Call CIO Vietnam Team