RECAP CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC SỐ CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC”

RECAP CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC SỐ CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC”

RECAP CHƯƠNG TRÌNH
“XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC SỐ: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC”

Ngày 19/03/2020 vừa qua, cộng đồng CIO Vietnam đã tổ chức buổi chia sẻ Video Conference với chủ đề “Xây dựng môi trường làm việc số – Cơ hội và thách thức”. Với hơn 200 nhà quản lí, CEO, CIO, nhân viên,… đến từ các ngành nghề khác nhau tham gia. Hãy cùng nhìn lại những điểm đáng chú ý trong chương trình

Mô hình văn hóa làm việc mới

Theo một cuộc khảo sát của Microsoft “Trong tình hình hình hiện nay, cho dù chúng ta có muốn thay đổi không thì các nhân viên đang có xu hướng thay đổi. Họ không còn làm việc 9 tiếng, 5 ngày/ tuần mà họ muốn làm mọi lúc mọi nơi và tập trung vào kết quả công việc”.

Cũng theo kết quả của một cuộc nghiên cứu đánh giá “Nhân viên làm việc linh hoạt và làm việc từ xa mang lại hiệu quả hơn nhân viên văn phòng và mức độ thoả mãn cao hơn.” Và đặc biệt tình hình Covid 19, các doanh nghiệp cần tổ chức làm việc tại nhà để phòng chống dịch bệnh, nội dung buổi chia sẻ “Xây dựng môi trường làm việc số: Cơ hội và Thách thức” tập trung vào việc ứng dụng CNTT trong tình hình hiện nay và những chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ các doanh nghiệp đang thực hiện việc làm việc từ xa.

Với vai trò CTO SơnKim Group, anh Trần Viết Huân, đồng thời là Phó chủ tịch cộng đồng CIO Vietnam chia sẻ làm việc từ xa trước đây chưa thực sự phổ biến nhưng ở thời điểm hiện tại thì đây chính là cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục. Khi doanh nghiệp chuyển đổi sang môi trường làm việc số sẽ gặp những thách thức nhất định như:

Quản lý hiệu quả công việc: Với vai trò lành đạo mới “Leading by webcam”, các nhà quản lý sẽ dùng các công cụ làm việc trực tuyến và ứng dụng làm việc số nhiều hơn trước đây. Khi đó, chính bản thân người lành đạo phải thay đổi theo phương thức quản lý mới để dẫn dắt sự thay đổi trong doanh nghiệp. Lựa chọn công cụ làm việc trực tuyến phù hợp là khó khăn thứ 2 đối với các doanh nghiệp. Hiện nay trên thị trường có những công cụ như Office 365, Zoom, MS Teams… áp dụng vào doanh nghiệp như thế nào cho hiệu quả vẫn là thách thức đối với các nhà quản lý.

Thách thức thứ 3 đó là tầm nhìn chiến lược của nhà quản lý. Chính tầm nhìn sẽ dẫn đến việc lựa chọn công cụ trực tuyến nào và đi cùng với công cụ là những quy định để tăng hiệu quả làm việc cũng như xây dựng văn hóa làm việc mới. Khi doanh nghiệp triển khai môi trường làm việc số tại thời điểm này sẽ có những cơ hội nhất định.

Đối với các doanh nghiệp, con người là yếu tố quan trọng không thể nào thiếu. Chính vì điều đó mà việc làm từ xa mang lại sự an toàn đối với nhân viên và sức khoẻ cộng đồng. Đồng thời, xét về yếu tố liên tục, Digital Workplace sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tính liên tục kinh doanh cho dù gặp bất kì sự cố về thiên tai hay bệnh dịch,… Và đặc biệt, đây là cơ hội tốt để mọi người có một thái độ nghiêm túc và thử thách trong môi trường thực tế. Nhằm thúc đẩy việc làm việc trực tuyến

Các doanh nghiệp làm thế nào để làm việc từ xa hiệu quả

Sau những chia sẻ thực tế đầy thú vị từ anh Trần Viết Huân, buổi chia sẻ tiếp tục với những case study thực tế  được các doanh nghiệp vừa và lớn áp dụng trong tình hình hiện nay. Và các doanh nghiệp đã thực hiện như thế nào để mang lại hiệu quả khi làm việc từ xa ?

Theo như anh Đào Hữu Phúc – CTOO, FWD Vietnam chia sẻ “FWD là doanh nghiệp đã áp dụng việc chuyển đổi số trước đây. Vậy nên với tình hình hiện tại, công ty đã triển khai làm việc từ xa cho doanh nghiệp dựa trên nền tảng: Xây dựng tầm nhìn chiến lược & văn hoá số; áp dụng công nghệ để khách hàng có thể mua sản phẩm online dễ dàng, thực hiện chính sách không giấy và hạn chế tiền mặt. Đồng thời áp dụng các công cụ hỗ trợ làm việc trực tuyến”.

Dưới góc độ của anh Nguyễn Thanh Cường, IT General Manager, CJ Gemadept Logistics Holdings Company Limited – một công ty về Logistics  có hơn 40 kho bãi, 20 cảng biển và 500 đầu xe. Anh chia sẻ về việc làm thế nào để có thể quản lí kết quả cũng như hiệu suất KPI khi làm việc từ xa. Đối với công ty anh đang công tác nói riêng và ngành Logistics nói chung, giải pháp tối ưu nhất là quản lí dựa trên từng dự án triển khai và đo lường theo công việc (ước tính trung bình từng loại công việc và thời gian hoàn thành công việc đó). Đặc biệt, nhân viên lẫn ban lãnh đạo cần nhận thức sự nghiêm túc khi làm việc từ xa

Còn với anh Phùng Anh Khoa  – IT Manager của một tập đoàn đa quốc gia chuyên về thời trang và mĩ phẩm cho biết “Làm việc từ xa không phải là việc một sớm một chiều mà đó là một con đường dài theo lộ trình  và cần sự chuẩn bị”. Việc làm việc từ xa không phải chỉ là một phương pháp để vượt qua tình hình hiện nay mà là lộ trình dài xây dựng văn hoá doanh nghiệp và chuẩn bị cho tương lai.

Chia sẻ của anh Khoa trong việc áp dụng WFH cho chuỗi bán lẻ cao cấp

Anh Nguyễn Bảo Tri – Country Head of IT, Unilever Vietnam – một trong số các diễn giả cũng  chia sẻ một số vấn đề trong việc xây dựng môi trường làm việc số “Để tối ưu hoá việc quản lý dữ liệu, doanh nghiệp cần dùng các hệ thống chuẩn, big data, xây dựng hệ thống làm việc trực tuyến; hạn chế việc sử dụng giấy tờ mà thay vào đó là việc sử dụng dữ liệu online.”

Và cuối cùng, chương trình kết thúc bằng việc giải đáp thắc mắc của khách tham dự chương trình. Như vậy buổi chia sẻ  với chủ đề “Xây dựng môi trường làm việc số – Cơ hội & thách thức”  đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia đầy cởi mở của khách tham dự và diễn giả. Mang lại các giá trị thiết thực về vấn đề làm việc từ xa trong tình hình hiện nay, đồng thời phát triển DIGITAL WORKPLACE trong tương lai.

Mời anh/ chị tham gia buổi chia sẻ tiếp theo trên nền tảng Microsoft Teams vào lúc 20h-21h30 ngày 2/4/2020 với chủ đề “Xây dựng môi trường làm việc số: Thực tế & trải nghiệm”.

Thông tin chi tiết về chương trình, anh chị vui lòng tham khảo tại đây:

Ms Thảo Trang- CIO Vietnam team

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

Call CIO Vietnam Team