Nội dung huấn luyện

Nội dung huấn luyện

Chương trình huấn luyện “Hạt giống lãnh đạo CNTT” mùa 2020 sẽ có 6 chủ đề chính. Mục tiêu cung cấp cho các nhà quản lý một nền tảng năng lực cần thiết để thành công với nghề.

Chủ đề 1: Thương hiệu cá nhân – “Tôi là ai?”

Để trở thành nhà lãnh đạo CNTT thành công, ngoài năng lực chuyên môn tốt thôi là chưa đủ, bạn cần có khả năng gây ảnh hưởng đến cấp dưới, cấp trên, đồng cấp và các đồng nghiệp khác hướng tới mục tiêu của doanh nghiệp. Để lãnh đạo người khác tốt thì việc đầu tiên bạn cần lãnh đạo chính mình. Bạn cần biết đâu là khao khát thành công thật sự của bản thân, đâu là đam mê cháy bỏng của bản thân, và bạn muốn làm gì,… những điều tưởng chừng rất đơn giản nhưng rất thách thức với các nhà quản lý cho dù đã qua tuổi 35.

 

Chủ đề sẽ giúp bạn khám phá bản thân và tuyên bố “Tôi là ai?” và đưa ra kế hoạch hành động cho bản thân để xây dựng cho mình một thương hiệu “từ bên trong” hơn là hình thức màu mè.

Chủ đề 2: Năng lực xây dựng muốn quan hệ & đội ngũ

Là một nhà lãnh đạo, chỉ dựa trên năng lực của chính bản thân để thành công là chưa đủ. Bạn cần có đội ngũ hỗ trợ thực thi các mục tiêu, bạn cần xây dựng muốn quan hệ chặt chẽ với khách hàng nội bộ của bộ phận CNTT và cả ban giám đốc. Để khi có một mục tiêu mới anh em có đủ năng lực và khí thế để thực thi, các khách hàng thấu hiểu được giá trị và hết mình ủng hộ trước ban giám đốc.

 

Chủ đề sẽ giúp cho bạn phương pháp thực thực xây dựng đội ngũ, các nguyên tắc, nguyên lý để xây dựng mối quan hệ với đối khác hàng và ban giám đốc, và các kỹ thuật thực hành leadership.

Chủ đề 3: Năng lực quản lý cơ sở hạ tầng

Một chủ đề rất quen với các nhà quản lý CNTT. Nhưng sau 3 mùa huấn luyện chúng tôi nhận thấy rằng hầu hết các ứng viên tập trung vào “cơ sở hạ tầng” hơn là “quản lý”. Điều này khiến việc lên ngân sách để đảm và mở rộng cơ sở hạ tâng đáp ứng mục tiêu kinh doanh thường bị đình trệ hoặc bị từ chối. Mấu chốt là chữ “quản lý” bị xem nhẹ.

 

Chủ đề sẽ cung cấp cho bạn một sự hiểu biết đúng, đầy đủ thành phần, nguyên lý của cơ sở hạ tầng. Cách thức quản lý hiệu quả, cách thuyết phục ban giám đốc và khách hàng đầu tư cho các đề xuất liên quan đến cơ sở hạ tầng.

Chủ đề 4: Năng lực xây dựng Kiến trúc Hệ thống CNTT – Enterprise Architecture

Đây là chủ đề rất xa lạ với nhiều nhà quản lý CNTT trẻ. Thông thường họ tập trung vào giải quyết những vấn đề mang tính tức thời hơn là một hệ thống hoạt động có độ ổn định cao, dễ bảo trì và đủ khả năng mở rộng cùng với sự phát triển của kinh doanh.

 

Chủ đề sẽ cung cấp cho bạn một góc nhìn đầy đủ về Enterprise Architecture Landscape của một hệ thống CNTT. Mối liên kết từ mục tiêu kinh doanh, quy trình kinh doanh, ứng dụng, công nghệ, các actor tương tác vào hệ thống, cách tổ chức nguồn lực, liên kết với các nền tảng cơ sở hạ tầng và quản trị hệ thống.

Chủ đề 5: Năng lực xây dựng hệ thống thông tin quản lý – MIS

Hệ thống thông tin quản lý rất gần gữi với các nhà quản lý CNTT, và các instance thường thấy như ERP, HRM, CRM,… Nhưng để nhà quản lý CNTT đưa ra các giải pháp xây dựng, vận hành và nâng cấp hệ thống thông tin quản lý của doanh nghiệp luôn là một thách thức. Và thách thức hơn ở kỹ nguyên dịch chuyển số (digital transformation).

 

Chủ đề cung cấp cho bạn một nền tảng kiến thức và cách thức xây dựng hệ thống MIS, vận hành hiệu quả và cải tiến chúng đáp ứng mục tiêu kinh doanh.

Chủ đề 6: Năng lực xây dựng hệ thống dịch vụ CNTT – (ITSM – IT Service Management)

Một thách lớn đối với nhà quản lý CNTT là: Làm sao để minh bạch hoá các khoản đầu tư? Làm sao biết đâu là nhu cầu cần đáp ứng từ CNTT để giúp hoạt động kinh doanh trở nên hiệu quả? Làm sao để đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ từ CNTT dưới dạng dịch vụ? Làm sao tạo ra sự trải nghiệp tốt để khách hàng thoả mãn?… Hệ thống CNTT của bạn có tốt đến đâu mà khâu dịch vụ không đảm bảo thì hệ thống đó cũng không hiệu quả trong con mắt của ban giám đốc, các bộ phận nghiệp vụ và người dùng cuối.

 

Chủ đề cung cấp cho bạn một nền tảng kiến thức cần thiết để tổ chức hệ thống dịch vụ CNTT từ chiến lược, thiết kế, triển khai, vận hành và cải tiến dịch vụ.

Call CIO Vietnam Team