IoT, AI và Robotics là xu hướng công nghệ của năm 2018

IoT, AI và Robotics là xu hướng công nghệ của năm 2018

2018 là năm mà Internet vạn vật, Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ Robot sẽ thúc đẩy xu hướng công nghệ và làm thay đổi các mô hình kinh doanh.

Đây là kết quả của một cuộc khảo sát do Forbes Insights tiến hành với hơn 500 giám đốc điều hành cao cấp từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Những tiến bộ trên lĩnh vực này hiện đang được ứng dụng vào thiết bị điện tử và gia dụng. Các nhà sản xuất đua nhau giới thiệu sản phẩm dùng trong nhà, có khả năng kết nối ở mức độ cơ bản. Hơn 90% giám đốc điều hành cho biết công nghệ này sẽ được ứng dụng rộng rãi để giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất hoạt động thông qua tự động hóa.

Đổi mới thiết bị công nghệ và quy trình sản xuất sẽ là điểm khởi đầu cho việc tiết kiệm chi phí. Ví dụ các thiết bị IoT sẽ phân tích và dự đoán giúp doanh nghiệp tối ưu năng suất theo thời gian thực, dự báo các nguy cơ thất bại có thể xảy ra.

Bruce Rogers, Giám đốc Forbes Insights cho biết :”Các nhà quản lý xếp IoT là công nghệ được ưu tiên hàng đầu”, và “nó đang tạo nên sự khác biệt trong cạnh tranh của hầu hết các ngành công nghiệp”.

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner cũng dự đoán rằng đến 2020, toàn thế giới có khoảng 21 tỷ thiết bị IoT, với khoảng 6% được sử dụng trong các ngành công nghiệp. IHS lại lạc quan hơn khi đưa ra dự đoán rằng sẽ có 30,7 tỷ thiết bị IoT được sử dụng trong khoảng thời gian này.

Mặc dù có sự quan tâm rất lớn nhưng các doanh nghiệp thật sự không biết bắt đầu triển khai IoT từ bước nào. Ngoài ra, 32% người được hỏi cũng quan tâm đến vấn đề bảo mật khi ứng dụng IoT vào sản xuất, 32% lo ngại về việc đầu tư và 29% người được hỏi cho rằng họ thiếu lao động có tay nghề để sử dụng tốt các thiết bị mới.

Nền tảng IoT sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong các lĩnh vực then chốt như y tế và cơ sở hạ tầng cho các thành phố thông minh. Điều này sẽ mang tới cơ hội cải thiện cuộc sống của con người, tự động hóa quy trình và thu thập dữ liệu để kiểm soát giao thông, quản lý nước, chất thải, dự báo thời tiết, ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp, bãi đỗ xe thông minh, mạng lưới điện cỡ nhỏ và chiếu sáng thông minh.

Dominique Bonte, phó Chủ tịch ABI Research cho biết :”Sự quan tâm đến các thành phố thông minh đã tăng vọt trong năm 2017, rất nhiều nhà cung cấp đã xác định lại chuỗi giá trị và tối ưu sự đầu tư của họ vào IoT để tận dụng cơ hội phát triển này”.

Các công ty bị thu hút bởi cơ hội cung cấp thiết bị có kết nối Internet, mặc dù còn nhiều vấn đề phải vượt qua liên quan đến chính sách truy cập mạng và bảo mật.

Các nhà nghiên cứu bảo mật cũng hi vọng với sự tăng trưởng của IoT, các biện pháp an ninh sẽ được tăng cường. An ninh mạng sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi phương thức sản xuất sang nền kinh tế kĩ thuật số, đảm bảo sự tương trưởng cho các công ty trong những năm tới. Tội phạm mạng sẽ có xu hướng nhắm vào các thiết bị IoT vì chúng ngày càng phổ biến và còn chứa nhiều lỗ hổng bảo mật.

Nguyễn Hiếu (Theo Bitdefender)

No Comments

Post A Comment

Call CIO Vietnam Team